Search


 

มรสุมเพื่อไทย อะไรทำ "เจ๊หน่อย" ถอดใจ ไม่ได้ตั๋วไปต่อ จ่อ ยุบ กก.ยุทธศาสตร์? - ไทยรัฐ

ฟากพรรคเพื่อไทย พรรคที่มี ส.ส.มากที่สุดของประเทศ ก็เกิดปรากฏการณ์ สุดช็อก! ฟ้าผ่า เมื่อคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์เพื่อไทย ประกาศ "ไขก๊อก" ออกจากตำแหน่ง และติดตามมาด้วย ส.ส. และสมาชิกพรรคอีกหลายคนประกาศลาออกติดตามมา แน่นอน หลายคนตั้งคำถามว่า เกิดอะไรขึ้นในพรรค???  

แล้วเมื่อวาน (26ก.ย.) "จิ๊กซอว์" ก็ยิ่งชัด เมื่อนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมายอมรับว่า ได้เซ็นใบลาออก จากหัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้ว มีผลตั้งแต่ 26 ก.ย.เวลา 16.00น. เป็นต้นไป พรรคเพื่อไทย เตรียมเข้าสู่โหมด"ผ่าตัดใหญ่" เปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคแบบยกชุด และเตรียมนัดวันประชุมใหญ่วิสามัญ เลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ คาด เป็นช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม นี้ 

"คุณหญิงอ้อ" นำทัพ ประสานผ่าตัดใหญ่พรรคเพื่อไทย

ที่ถือว่า "เซอร์ไพรส์" ยิ่งกว่า คือมีรายงานข่าว "คุณหญิงอ้อ" พจมาน ดามาพงศ์ อดีตภริยา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่หนีไปอยู่ที่เมืองดูไบ จะเข้ามานำทัพ เป็น"ผู้ประสานสิบทิศ" ด้วยตัวเอง โดยจะไม่รับตำแหน่งทางการเมืองใดๆ และจะรวบรวมนักการเมืองที่แตกออกไปทั้งหมด ให้กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อให้การบริหารงานเป็นเอกภาพ จึงต้องปรับเปลี่ยนจากโครงสร้างเดิม ผู้ใหญ่ในพรรคซึ่งไม่ได้เป็น ส.ส. และได้บริหารพรรคอยู่ในคณะกรรมการยุทธศาสตร์จึงต้องลาออก เพื่อจะยุบคณะกรรมการชุดนี้ ให้มาทำงานภายใต้"คุณหญิงอ้อ"โดยตรง (แต่ก็ยังไม่มีใครออกมายืนยันว่าเป็นความจริง)

เรื่องจริงเป็นมาอย่างไร ไม่มีใครทราบ ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ จึงได้โทรศัพท์ไปสอบถาม ส.ส.ในพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะ ปมสงสัย ทำไม"คุณหญิงสุดารัตน์" ถึงต้องตัดสินใจ ลาออกจากประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ลองไปดูกัน 

"จิรายุ"ปูด เหตุ"คุณหญิงสุดารัตน์" ไขก๊อก เชื่อ สาเหตุมาจากความขัดแย้งในพรรค

นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย กล่าวกับไทยรัฐออนไลน์ ถึงกรณี คุณหญิงสุดารัตน์ ลาออกว่า ส่วนตัวยังไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับคุณหญิงสุดารัตน์ ถึงสาเหตุที่ตัดสินใจ ที่แท้จริง แต่ยอมรับว่า ที่ผ่านมาในพรรคเพื่อไทยมีกลุ่มบุคคลที่ทำงานร่วมกันมาบางกลุ่ม ที่มักจะไปให้ข่าวด้านลบของคุณหญิงอยู่ตลอด เชื่อว่า นี่ก็น่าเป็นอีกสาเหตุหนึ่ง ที่ทำให้คุณหญิงต้องตัดสินใจลาออก จากประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ผมก็เลย ตัดสินใจลาออกจากตำแหน่ง รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทยด้วย เหลือเป็น ส.ส.กทม.อย่างเดียว เชื่อว่า น่าจะทำงานสบายใจกว่า

อาจถึงขั้นยุบ กก.ยุทธศาสตร์ของเพื่อไทยทิ้ง จริงหรือไม่?

ส่วนกรณีที่มีข่าวลือ ว่า อาจถึงขั้นยุบคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยทิ้ง นายจิรายุ กล่าวว่า อันนี้ เชื่อว่าไม่น่าแรงขนาดนั้น ก็คงมีการเปลี่ยนแปลงคณะทำงานยุทธศาสตร์มากกว่า เพราะคณะกรรมการชุดนี้ความจริงไม่มีผลอะไรกับพรรค ไม่เหมือนกก.บริหารพรรค 

วงในเพื่อไทย ชี้ สาเหตุ"สุดารัตน์" ไขก๊อก เพราะทำงานไม่เข้าเป้า 

ขณะที่แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคเพื่อไทย (ไม่ประสงค์ออกนาม) กล่าวกับทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ กรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ตัดสินใจ ลาออก ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย และมี ส.ส.คนสนิท-สมาชิกพรรคสาย "เจ๊หน่อย" หลายคน ทยอย "ไขก๊อก" กันอย่างต่อเนื่อง ยืนยันสาเหตุหลัก น่าจะมาจากการที่คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ที่ผ่านมาทำงานไม่เข้าเป้า ทั้งนำพรรคพ่ายแพ้การเลือกตั้งซ่อม หลายครั้ง ทั้งที่ "ลำปาง-กำแพงเพชร สมุทรปราการ"

ตอกย้ำ ขนาดรัฐบาลบิ๊กตู่เสียงตกต่ำ แต่ปชช.ก็ยังไม่เลือก "เพื่อไทย"

ที่สำคัญ ตอนนี้รัฐบาลนำโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา คะแนนความนิยมตกต่ำหนัก แต่คุณหญิงสุดารัตน์ กลับไม่สามารถนำพรรคเพื่อไทยไปเป็นทางเลือกใหม่ให้ประชาชนได้ รัฐบาลแม้เสียงตกแต่ก็ไม่ได้มีแรงเชียร์หรือสนับสนุนให้พรรคกลับมาเป็นรัฐบาล ประกอบกับต้องยอมรับว่ามี ส.ส.ในพรรคหลายคน ไม่ชอบการทำงานของคุณหญิงสุดารัตน์ นั่งจึงนำมาซึ่งการตัดสินใจลาออกจากประธานกรรมการบริหารพรรค

เป็นไปได้ พิจารณา ยุบ กก.ยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยทิ้ง!

แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคเพื่อไทย ยังกล่าวต่อว่า มาดูกันที่ชอตต่อไป ฟันธงพรรคเพื่อไทย ต้องมีการผ่าตัดใหญ่ในพรรคแน่ ถึงขนาดอาจมีการยุบทิ้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย เพราะทำงานไม่เข้าเป้าหมาย และจะมีการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคอย่างแน่นอน เนื่องจาก นอ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ต้องยอมรับว่าสนิทกับคุณหญิงสุดารัตน์มาก เป็นไปได้สูงว่าจะต้องตัดสินใจไขก๊อกตาม นั่นก็ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยแน่ เพียงแต่จะเป็นแบบ บางส่วน หรือเปลี่ยนยกชุดเท่านั้น 

ต้องโล๊ะกรรมการบริหารพรรคยกชุดแล้วหัวหน้าพรรคละ?

ถามว่าแล้วใครล่ะที่เหมาะสม เป็นหัวหน้าพรรคแทน นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ แหล่งข่าว กล่าวว่า เชื่อว่า อาจหายากหน่อย เพราะอย่าลืมว่า คนที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยได้ ต้องมีคุณสมบัติเป็น ส.ส.และยังมีตำแหน่งเป็นผู้นำฝ่ายค้าน ด้วย หากคิดเปลี่ยนตัวจริงอาจต้องเจอยุ่งยาก ดังนั้นมีความเป็นไปได้สูงที่อาจจะให้ "นายสมพงษ์" อยู่ต่อ

จับตา "อนุดิษฐ์" หากไขก๊อก จากเลขาธิการพรรคเพื่อไทยจริง ใครจะมาแทนได้ 

ไฮไลต์จริงๆ! อยู่ที่ตำแหน่งเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ที่นายอนุดิษฐ์ นาครทรรพ อาจตัดสินใจลาออกตามคุณหญิงสุดารัตน์ คำถามคือ ถ้าเกิดขึ้นจริงแล้วใครจะมาเป็นแทน มีการแพลมชื่อว่าเป็น นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล ต่อมา ก็เริ่มมีชื่อคนอื่นแทรกเข้ามาบ้าง 

ทั้งหมด คงต้องจับตาดูความเคลื่อนไหวของพรรคใหญ่แกนนำพรรคฝ่ายค้านอย่างเพื่อไทย พรรคที่มีจำนวน ส.ส.เป็นอันดับ 1 ของประเทศ ว่าจะจบลงอย่างไร ห้ามกะพริบตา!!

ผู้เขียน :เดชจิวยี่

กราฟิก :Jutaphun Sooksamphun

Let's block ads! (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( มรสุมเพื่อไทย อะไรทำ "เจ๊หน่อย" ถอดใจ ไม่ได้ตั๋วไปต่อ จ่อ ยุบ กก.ยุทธศาสตร์? - ไทยรัฐ )
https://ift.tt/2Hqg7Gr
ประเทศไทย

Bagikan Berita Ini

0 Response to "มรสุมเพื่อไทย อะไรทำ "เจ๊หน่อย" ถอดใจ ไม่ได้ตั๋วไปต่อ จ่อ ยุบ กก.ยุทธศาสตร์? - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Clothing

Powered by Blogger.