Search


 

"อนุทิน" ลั่น เปิดสภา โหวตรับหลักการแก้รธน.แน่ หลังตั้งกมธ.ศึกษา 30 วัน - ไทยรัฐ

ภูมิใจไทย ย้ำ ต้องแก้รธน.ม.256 ตั้ง ส.ส.ร. “อนุทิน” ลั่น เป็นเอกสิทธิ์ ส.ส. ไม่ขอผูกพันมติวิปรัฐ พร้อมโหวตรับหลักการ หลังตั้ง กมธ.ศึกษา 30 วัน

วันที่ 25 ก.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ก่อนการลงมติตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อวานนี้ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ได้ร่วมหารือกันและมีข้อสรุปว่า ไม่ว่าผลการศึกษาจะออกมาอย่างไร เมื่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ กลับเข้ามาสู่การประชุมร่วมรัฐสภาในสมัยประชุมหน้า ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ทุกคน จะลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ได้ร่วมลงชื่อเสนอ ซึ่งมีสาระสำคัญ คือ การแก้ไขมาตรา 256 เพื่อให้มีการตั้ง ส.ส.ร. มายกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ แต่ไม่แก้ไขหมวด 1 และหมวด 2

"ไม่มีเหตุผลใดๆ เลยที่เราจะไม่เห็นชอบกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เราร่วมลงชื่อเสนอเอง เมื่อวานนี้ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ลงมติด้วยความไม่สบายใจ เนื่องจากไม่ได้รับทราบมาก่อนว่า จะมีแนวทางเช่นนี้ แต่มีคำอธิบายว่า เป็นแนวทางสายกลาง ที่จะนำไปสู่เป้าหมายคือการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่ประชาชนต้องการได้ และเมื่อวานนี้ เราถอยถึงที่สุดแล้ว ระยะเวลา 30 วัน ที่คณะกรรมาธิการฯ จะทำการศึกษา พรรคภูมิใจไทย ขอยืนยันหลักการ ให้มีการแก้ไขมาตรา 256 และจะไม่ถอยอีกแล้ว" นายอนุทิน กล่าว...

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่าได้มอบให้นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย แจ้งต่อคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ว่าการลงมติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเอกสิทธิ์ของส.ส.ในฐานะสมาชิกรัฐสภา ไม่ใช่เรื่องของฝ่ายรัฐบาล หรือฝ่ายค้าน เพราะฉะนั้น ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ขอสงวนสิทธิ์ที่จะลงมติรับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ส.ส.พรรคภูมิใจไทย เสนอ โดยไม่ผูกพันกับมติของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล

“เราต้องเชื่อมั่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เราร่วมลงชื่อเสนอเอง เราต้องไม่บิดเบือนเจตนารมณ์ของตัวเราเอง และเราต้องรับฟังข้อเรียกร้องของประชาชน นี่คือจุดยืนของพรรคภูมิใจไทย ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ” นายอนุทิน กล่าว

ทั้งนี้ หลังเมื่อวานที่ผ่านมา (24 ก.ย. 2563) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้อ่านพระบรมราชโองการปิดสมัยประชุมสภา ภายหลัง ที่ประชุมมีมติ ตั้ง กมธ.ศึกษาแก้รธน.6 ญัตติก่อนรับหลักการ จำนวน 45 คน ล่าสุดเหลือ 33 คน เนื่องจากพรรคฝ่ายค้านไม่ขอส่งตัวแทนเข้าร่วม 

ซึ่งรัฐสภาจะเปิดสมัยประชุมอีกครั้ง ในวันที่ 1 พ.ย. 2563 ซึ่งคาดการณ์ว่า จะมีการนำญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทั้ง 6 ร่าง ที่ทุกฝ่ายโดยเฉพาะส.ว.ได้นำไปศึกษาให้ถี่ถ้วน มาพิจารณาเพื่อลงมติรับร่างในวาระที่ 1 ต่อไป  

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( "อนุทิน" ลั่น เปิดสภา โหวตรับหลักการแก้รธน.แน่ หลังตั้งกมธ.ศึกษา 30 วัน - ไทยรัฐ )
https://ift.tt/33WAcfk
ประเทศไทย

Bagikan Berita Ini

0 Response to ""อนุทิน" ลั่น เปิดสภา โหวตรับหลักการแก้รธน.แน่ หลังตั้งกมธ.ศึกษา 30 วัน - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Clothing

Powered by Blogger.