Search


 

'ชวน' ตีแสกหน้า 'ไพบูลย์' ชี้คำร้องขัดม.156 ไม่รับบรรจุเป็นญัตติ - หนังสือพิมพ์แนวหน้า

วันพุธ ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2563, 13.38 น.

23 ก.ย.2563 ที่รัฐสภา มีการประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาเรื่องด่วน 6 ญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในที่ประชุม โดยก่อนเข้าสู่การพิจารณาตามระเบียบวาระ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ หารือประธานรัฐสภา ใช้สิทธิ์เสนอญัตติด่วนด้วยวาจา ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยการเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ โดยกล่าวว่า ส.ส.สามารถลงนามร่วมเสนอญัตติได้คราวละ 1 ฉบับ หรือลงได้หลายฉบับ เนื่องจากมีการลงชื่อซ้ำกันในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับ ที่ฝ่ายค้านยื่นเพิ่มเติม ซึ่งเป็นปัญหาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256 วงเล็บ 1 ซึ่งเป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญควรวินิจฉัย จึงเสนอญัตติด่วนให้รัฐสภาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ไม่บรรจุเป็นญัตติเนื่องจากไม่เข้าเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 156

“ยืนยันว่าการเสนอญัตติเป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 157 และขอให้รัฐสภามีมติเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญใช้อำนาจวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210 หากจะตีตก ก็จะยื่นต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบเพื่อดำเนินคดี” นายไพบูลย์ กล่าว

ด้านนายชวน ชี้แจงว่า เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรพิจารณากรณีนี้เป็นพิเศษ มีการเรียกประชุมฝ่ายกฎหมายทั้งหมด และมีข้อสรุปว่า ลงชื่อในฉบับเดียวกันไม่ได้ แต่หากลงชื่อคนละฉบับแล้วหลักการต่างกัน ไม่มีข้อห้ามไว้ ไม่เคยมีปัญหาการตีความ และกรณีญัตติคำร้องของนายไพบูลย์ ยังขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 156 เนื่องจากไม่มีบัญญัติไว้ตามอำนาจหน้าที่ จึงไม่รับเป็นญัตติ

ขณะที่นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การเสนอญัตติด่วนจะต้องเป็นไปตามข้อบังคับการประชุม ส่วนญัตติพรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นญัตติ 4 ญัตติเพิ่มเติม โดยมีปัญหา 1 ญัตติเกี่ยวกับระบบเลือกตั้ง เนื่องจากเนื้อหาในร่างเกินกว่าหลักการ แต่ก็จะยื่นเข้ามาอีก
ส่วนนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชาชรัฐ เสนอให้ที่ประชุมลงมติ เพื่อตัดสินใจว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าควรยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่

Let's block ads! (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( 'ชวน' ตีแสกหน้า 'ไพบูลย์' ชี้คำร้องขัดม.156 ไม่รับบรรจุเป็นญัตติ - หนังสือพิมพ์แนวหน้า )
https://ift.tt/361Irtg
ประเทศไทย

Bagikan Berita Ini

0 Response to "'ชวน' ตีแสกหน้า 'ไพบูลย์' ชี้คำร้องขัดม.156 ไม่รับบรรจุเป็นญัตติ - หนังสือพิมพ์แนวหน้า"

Post a Comment

Clothing

Powered by Blogger.