Search


 

ด่วน! มติรัฐสภาเลื่อนโหวตรัฐธรรมนูญไป 1 เดือน ม็อบปิดทาง ส.ส.-ส.ว. ต้องลงเรือหนี - Sanook

ภายหลังจากการพักการประชุมรัฐสภา และได้มีการกลับเข้าสู่การประชุมอีกครั้ง ในเวลา 19.58 น. นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส. พรรคก้าวไกล กล่าวว่า สิ่งที่ประชาชนต้องการรู้ถึงความชัดเจนจะนับ 1 รับหลักการ แก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ การให้มีคณะกรรมาธิการเกิดขึ้นและมีระยะเวลาไปอีก 1 เดือน มีการโหวตวาระ 1 คว่ำ เเสดงว่า ส.ส.จะไม่สามารถเสนอวาระในสมัยหน้าได้หรือไม่ และรายชื่อที่มีการเสนอมาของประชาชนนั้นถูกตีตกไปด้วยหรือไม่ พร้อมประกาศว่าพรรคก้าวไกลคงสังฆกรรมประวิงเวลาการแก้ไขรัฐธรรมนูญไปอีก 8 -9 เดือน

ด้าน นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.พรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ตลอดเวลา 2 วัน ได้ฟังรอบด้าน เพราะฉะนั้น ยืนยันว่า พรรคภูมิใจไทยพร้อมทำหน้าที่แทนประชาชนที่เลือกมา และยินดีหากจะมีการเลื่อนเวลาออกไป เพื่อแก้วิกฤตที่กำลังเผชิญอยู่ สนับสนุนตามการเสนอญัตติของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ พร้อมกับให้คำมั่นว่าพร้อมที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ส่วน นายแพทย์เรวัต วิศรุตเวช ส.ส.พรรคเสรีรวมไทย ระบุว่า เวลานี้ประชาชนทราบวาระซ้อนเร้น ยืดระยะเวลารับหลักการ ซึ่งการใช้ข้อบังคับ 121 วรรค 3 อันตรายมาก เพราะจะทำให้สภาถึงทางตัน แล้วทำให้เกิดภาวะวิกฤตรุนแรงนอกสภา

ด้าน นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.เพื่อไทย ได้ประท้วงประธานรัฐสภาให้ควบคุมเวลา และไม่รวบรัดตัดตอน ให้สมาชิกได้แสดงความคิดเห็น ตนไม่อยากบอกว่ารัฐบาลนั้นแหกตาประชาชน การเสนอเช่นนี้คืออะไร จะปล่อยให้สภานี้ไม่มีเกียรติ หรือปล่อยให้ประชาชนประท้วงบนถนน หรืออย่างไร

จากนั้นในเวลา 20.11 น. นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้เรียกนับองค์ประชุมเพื่อรอลงมติ โดยมีจำนวนผู้เข้าร่วมการประชุม 715 คน โดยที่ประชุมรัฐสภามีมติ 432 ต่อ 255 เสียง งดออก 28 เสียง ไม่ออกเสียง 1 เสียง เห็นชอบญัตติด่วนตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาก่อนลงมติรับหลักการร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ตามที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เสนอญัตติด่วนเข้ามา

ทั้งนี้ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.เพื่อไทย ไม่ขอร่วมสังฆกรรมหรือไม่รายชื่อคณะกรรมาธิการในสัดส่วนพรรคเพื่อไทย

จากนั้นได้อ่านพระบรมราชโองการปิดการประชุมรัฐสภาสมัยสามัญประจำปี 2563 ครั้งที่ 1 ในเวลา 20.35 น.

ภายหลังจบการประชุม ส.ส. และ ส.ว. ได้ขึ้นรถไปนั่งเรือ เพื่อหนีม็อบ 

“ฝ่ายค้าน”เสียใจญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญถูกตีตกจ่อยื่นอีก

ภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมรัฐสภา พิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ วิปฝ่ายค้านได้แถลงท่าที ต่อสื่อมวลชน โดยผู้นำฝ่ายค้าน นายสมพงษ์ อมรวิวัฒ์ กล่าวสั้นๆว่า ฝ่ายค้านพยายามอย่างเต็มที่แล้ว รู้สึกผิดหวังที่รัฐบาลไม่เห็นความสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ หัวหน้าพรรคก้าวไกล นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ กล่าวว่า “รู้สึกผิดหวัง แต่ไม่หมดหวัง” ซึ่งที่ผ่านมาทำงานอย่างหนัก เพื่อเสนอทางออกให้ประเทศ แต่เสียใจที่รัฐบาลไม่เห็นทางออก และเททุกอย่างทิ้งลงแม่น้ำเจ้าพระยา

แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีร่างของไอลอว์ ที่จะเสนอในการประชุมสมัยหน้า ดังนั้นจะทำทุกอย่าง เพื่อให้ได้ยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ประเทศออกจากทางตันให้ได้ ซึ่งการคว่ำญัตติในครั้งนี้ มองว่าเป็นการประวิงเวลา ไม่ใช่แค่ 1 เดือน แต่อาจถึง 8-9 เดือน เพราะหากสมัยหน้าญัตติถูกตีตกอีก จะไม่สามารถเสนอญัตติที่มีความคล้ายคลึงกันได้อีกเลย

ด้าน ประธานวิปฝ่ายค้าน นายสุทิน คลังแสง กล่าวปิดท้ายสั้นๆว่า “วันนี้ไม่ใช่วันจบสิ้น เราจะต้องสู้ไปอีกนาน”

Let's block ads! (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( ด่วน! มติรัฐสภาเลื่อนโหวตรัฐธรรมนูญไป 1 เดือน ม็อบปิดทาง ส.ส.-ส.ว. ต้องลงเรือหนี - Sanook )
https://ift.tt/3ct7kin
ประเทศไทย

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ด่วน! มติรัฐสภาเลื่อนโหวตรัฐธรรมนูญไป 1 เดือน ม็อบปิดทาง ส.ส.-ส.ว. ต้องลงเรือหนี - Sanook"

Post a Comment

Clothing

Powered by Blogger.