Search


 

เตรียมแจกแบบ "หมุดคณะราษฎร 2563" หล่อ ปักทั่วประเทศ ชี้คือศิลปวัตถุ - ไทยรัฐ

บรรยากาศที่สำนักงานอัยการแขวงดุสิต นายพริษฐ์ วิ่งกึ่งเดินมาหานายอานนท์ชูสามนิ้ว ได้พูดกับนายอานนท์ขณะเจอหน้าว่า ของเราหายแล้ว นะ และให้สัมภาษณ์สื่อถึงกรณีหมุดคณะราษฎร 2563 ที่ถูกเจ้าหน้าที่ถอนออกไปจากสนามหลวงในช่วงกลางดึกที่ผ่านมาโดยนายพริษฐ์ว่า ไม่แปลกใจ แต่เชื่อว่าสำหรับหมุดคณะราษฎร 2563 มันได้ถูกปักลงกลางใจกลุ่มผู้ชุมนุมทุกคน และต่อจากนี้จะทำการจะมีการแจกไฟล์แบบ หมุดคณะราษฎร 2563 เพื่อให้กลุ่มผู้ร่วมชุมนุม นำไปหล่อ และไปปักตามที่ต่างๆ ที่อยากปักซึ่งส่วนตัวต่อจากนี้ อาจจะมีการนำหมุดไปปักตามจุดสำคัญต่างๆ ทั่วกรุง ส่วนหนังสือข้อเรียกร้องที่ยื่นไป เชื่อว่าสุดท้ายแล้วจะไปไม่ถึงมือคนที่ตนเองตั้งใจไว้ แต่ทางแกนนำได้ อ่านคำเรียกร้องต่อหน้าสื่อมวลชนเพื่อให้ประชาชนทั้งประเทศรับรู้ถึงเจตนารมณ์และข้อเรียกร้องแล้ว

สำหรับการชุมนุมครั้งต่อไปที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 24 กันยายน ทราบว่าเป็นของกลุ่ม ประชาชนปลดแอกซึ่งส่วนตัวไม่ทราบเวลา แต่ทราบว่าสาเหตุที่ต้องมีการชุมนุมในวันดังกล่าวเพราะทางรัฐสภามีการพิจารณาญัตติการ แก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งต้องมีการแสดงพลังให้เห็นว่ามวลชนมีความตั้งใจที่ต้องการให้เกิดการแก้ไขและป้องกันการเพิกเฉย หรือทำให้ ญัตติตกลงไป

ส่วนในวันที่ 14 ตุลาคม ตนเองอยากขอเชิญชวนให้ผู้ที่เห็นด้วยกับกลุ่มผู้ชุมนุมให้หยุดงานเพื่อแสดงพลังให้เห็นถึงความไม่เห็นด้วยกับการบริหารประเทศของทางรัฐบาลซึ่งการหยุดงานจะหยุดงานเพื่ออยู่บ้านเฉยๆ หรือจะออกไปเที่ยวก็ได้ทั้งหมดส่วนทางแกนนำจะมีการจัดกิจกรรมให้มวลชนเข้ามาร่วมหรือไม่ ขณะนี้ ยังอยู่ระหว่างการพูดคุยหารือร่วมกันระหว่างแกนนำซึ่งจะมีความชัดเจนต่อไป

สำหรับประเด็นการที่มีหน่วยงานของรัฐเดินทางเข้าแจ้งความเอาผิดกับกลุ่มแกนนำเรื่องของการบุกรุกราชสถาน ส่วนตัวมองว่าสนามหลวงเป็นสถานที่ที่ประชาชนคนไทยสามารถใช้ทำกิจกรรมได้อย่างเสรีตั้งแต่อดีต ทั้งการเล่นหรือการพักผ่อนหย่อนใจ รวมถึงการชุมนุมที่แสดงออกทางความคิดเห็นที่แตกต่างทางการเมืองในอดีตที่ผ่านมาก็หลายครั้งแต่มาในรัฐบาลนี้กลับพยายามยึดสนามหลวงให้เป็นทรัพย์สินส่วนตัว และปิดกั้นการเข้าถึงของประชาชนอีกทั้งปูนที่ทางกลุ่มแกนนำมีการเจาะเพื่อฝังหมุดคณะราษฎร ก็ไม่ได้มองว่าเป็นโบราณสถานหรือโบราณวัตถุ เพราะปูนเพิ่งเทมาเพียงสามปี การไปขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานหมายความว่าประชาชนจะเข้าไปไม่ได้เลยเชียวหรือ ดูจากวัด ที่ขึ้นทะเบียนใครๆ ก็เข้าไปได้ เราเข้าไปแล้วก็ออกมาจะเป็นบุกรุกได้อย่างไร

ขณะที่ ทางกลุ่มแกนนำกลับมองว่าตัวหมุดคณะราษฎร 2563 น่าจะเป็นศิลปวัตถุที่ทางกรมศิลปากรควรจะต้องเข้ามาดูแลรักษามากกว่าการดำเนินคดีกับพวกตนเพราะถือเป็นศิลปะวัตถุที่จะมีผลทางประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ต่อไปในอนาคตเพราะเป็นหมุดที่แสดงให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวทางการเมืองครั้งสำคัญ

Let's block ads! (Why?)

อ่านบทความและอื่น ๆ ( เตรียมแจกแบบ "หมุดคณะราษฎร 2563" หล่อ ปักทั่วประเทศ ชี้คือศิลปวัตถุ - ไทยรัฐ )
https://ift.tt/3hTMKc1
ประเทศไทย

Bagikan Berita Ini

0 Response to "เตรียมแจกแบบ "หมุดคณะราษฎร 2563" หล่อ ปักทั่วประเทศ ชี้คือศิลปวัตถุ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Clothing

Powered by Blogger.